ใครกำลังประสบปัญหาขี้หลงขี้ลืมเหมือนกันบ้างคะ ไม่ว่าจะเป็นการลืมของ ลืมทำโน่นทำนี่จนโดนคนรอบข้างบ่นบ่อยๆว่าเป็นคนขี้หลงขี้ลืม มองดูอาจจะเป็นเรื่องขำๆ แต่คงไม่ดีเเน่หากทำให้เสียงานเสียการ เช่น ลืมเอกสารสำคัญมาในที่ประชุมหรือเตรียมเอกสารสมัครงานมาไม่ครบ จนทำให้เราพลาดโอกาศดีๆไป ดังนั้นวันนี้เรามีเทคนิคดีๆในการขจัดนิสัยขี้ลืมมาฝากกันค่ะ

1.จดบันทึก
การจดบันทึก คือ วิธีที่สามารถทำได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ เพียงแค่เราต้องคอยเปิดดูอย่างสม่ำเสมอหรือเขียนลงสมุดโน๊ตเล็กๆ พกติดตัวไว้ก็ได้ค่ะ
2. ติดPost-it กันลืม
การได้เห็นอะไรก็ตามที่กระตุ้นให้เรานึกถึงสิ่งนั้นจะช่วยให้เรานึกขึ้นได้ง่าย ควรติดไว้บริเวณที่เราเห็นได้ง่ายเช่นประตูบ้าน,สวิตไฟ,หน้าคอม เป็นต้นค่ะ
3.เรียงลำดับความสำคัญ
คือการที่ต้องแยกสิ่งที่ต้องทำมาเป็นข้อๆโดยเป็นหัวข้อใหญ่ก่อนเพื่อให้จำได้ง่ายและทำงานอย่างเป็นขั้นตอนแล้วค่อยไล่ไปจัดการหัวข้ออื่นๆซึ่งการประมวลผลเช่นนี้จะช่วยให้เราจดจำสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น
4.เลือกทำทีละอย่าง
การทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมๆกันมักจะทำให้เราลืมได้ง่ายนั่นก็เพราะเราไม่ได้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ดังนั้นควรเลือกทำทีละอย่างเรียงลำดับความสำคัญแล้วลงมือทำทีละอย่าง
5.เก็บของให้อยู่เป็นที่เป็นทาง
อาจทำให้เราเสียเวลาหาอยู่บ่อยครั้งทางที่ดีจึงควรเก็บข้าวของให้เป็นที่เป็นทาง แยกหมวดหมู่ให้เรียบร้อยเช่นกุญแจบ้าน,กุญเเจรถ ควรมีที่แขวนให้เรียบร้อยง่ายต่อการหยิบใช้งานและป้องกันการหลงลืมได้ด้วย
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะช่วยเตือนความจำให้กับคนที่ขี้หลงขี้ลืมได้เป็นอย่างดี การหลงลืมอาจไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะอาการเหล่านี้ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเสียหายที่ไม่ควรเป็น ดังนั้นจึงควรระมัดระวังเรื่องนี้เพื่อไม่ให้กระทบต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ค่ะ